Thứ Năm, 19 tháng 8, 2010

Vài suy nghĩ đề xuất nam giới tham gia phòng, chống bạo lực gia đình

Vài suy nghĩ đề xuất nam giới tham gia phòng, chống bạo lực gia đình

Mời các bạn có ý kiến về vấn đề này




Vài suy nghĩ đề xuất nam giới tham gia phòng, chống bạo lực gia đình


Trên thế giới nói chung, Việt Nam và ở mỗi địa phương nói riêng có các hình thức bạo lực gia đình xảy ra đã để lại rất nhiều hậu quả ảnh hưởng rất lớn đến việc xây dựng gia đình hạnh phúc, làm cản trở sự phát triển kinh tế xã hội, an ninh trật tự với nhiều nguyên nhân khác nhau , trong khi đó xã hội ngầm cho phép các hành vi bạo lực trong gia đình được tiếp diễn bằng việc: xem đánh đập và ngược đãi vợ con là việc riêng của gia đình; cộng đồng ( cả nam và nữ) không chê trách người chồng và không bảo vệ người vợ, đều chấp nhận bạo lực để giải quyết xung đột, theo tôi suy nghĩ trong thời gian qua nam giới có 4 cái thiếu đối với người phụ nữ, đó là:

- Thiếu bàn bạc, cho rằng mình là người trụ cột trong gia đình, nên có quyền quyết định tất cả mọi công việc lớn trong gia đình không cần bàn bạc với vợ của mình.
 Thiếu chia sẽ công việc trong gia đình cho rằng chuyện nội trợ, chuyện gia đình là của đàn bà, của người vợ, của người phụ nữ trong gia đình.
- Thiếu cộng đồng trách nhiệm, có quan niệm  thường đổ lỗi  “ Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà”, không có câu nói “ con hư tại cha, cháu hư tại ông”.
- Thiếu quan tâm săn sóc vợ đổ cho nguyên nhân do áp lực công việc ở cơ quan, đồng áng, sản xuất nên ít để ý đến sức khỏe, tâm lý, tình cảm, tinh thần của vợ mình.

 Ngược lại  phụ nữ  cũng thể hiện 3 cái thiếu đối với nam giới:
-  Thiếu bản lĩnh bàn bạc với người chồng các công việc lớn trong gia đình, cho rằng chuyện này là của đàn ông.
- Thiếu quan tâm chăm sóc, lo lắng cho chồng mình hàng ngày sau khi lo toan bao công việc  làm  cho thể xác, tinh thần mệt mõi, chỉ cặm cụi hằng ngày lo toan công việc nội trợ mà thiên chức, xã hội ngầm giao phó.
- Thiếu giải pháp tích cực trong lúc người chồng đang trong cơn nóng giận, bực tức, say rượu hay mâu thuẫn vấn đề gì đó.
 Chính những cái thiếu nêu trên sẽ là nguyên nhân gây ra bạo lực về giới , bạo lực gia đình. Theo tôi nam giới cần quan thâm bổ khuyết các thiếu trên đó là:
-  Cùng bàn bạc, chia sẽ với nhau trong việc: lựa chọn nơi cư trú; tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo;cùng thống nhất bàn bạc, giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhau để chọn nghề nghiệp; học tập, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ; tham gia hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội theo nguyện vọng và khả năng của mỗi người; xác lập, thực hiện và chấm dứt các giao dịch kể cả tài sản chung, riêng phải có sự thỏa thuận cả hai vợ chồng
- Nam giới có đầy đủ trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ và quyền của cha mẹ đối với con trên các lĩnh vực; có đầy đủ trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ và quyền giữa ông bà và cháu; giữa anh, chị, em và giữa các thành viên trong gia đình kể cả việc lựa chọn vợ (hoặc chồng) một cách tự do của những người trong độ tuổi thành hôn, trong việc tham gia lao động, công việc xã hội, trong việc đóng góp và hưởng thụ tài sản gia đình, trong việc quyết định những vấn đề chung của gia đình (sinh đẻ có kế hoạch , ly hôn, tái hôn, ...) giữa vợ và chồng.
  - Quan tâm chăm sóc lẫn nhau hằng ngày về sức khỏe, tinh thần, tâm lý, có những bữa cơm thân mật gia đình hay hằng tuần có những giây phút gặp gỡ bàn  các công chuyện về gia đình, về sản xuất, chuyện học hành, sự chăm sóc con cái hoặc có những chuyến đi chơi để tìm những phút giây thanh thản… , làm sao trong gia đình được trong ấm ngoài êm, hạnh phúc vô cùng !
Hy vọng rằng những suy nghĩ nêu trên nếu được đôi vợ chồng thực hiện tốt cùng với các tiêu chí văn hoá gia đình, gia đình văn hoá sẽ góp phần tích cực phòng, chống bạo lực gia đình nhằm xây dựng gia đình hạnh phúc trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” của tỉnh Bến Tre./.

                                                                                                                      Đàm Ngọc Hùng
                                                                                   Phòng Xây dựng Nếp sống Văn hoá và Gia đình

Replies to This Discussion

bai nay thi chu viet rat hay,nhung mai mot chu viet chu to hon mot chut,chau bi can thi ma doc ko dc
chu nho qua,chau doc ca tieng moi het do
da chu to hon chut nha

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét