Thứ Năm, 19 tháng 8, 2010

Các vấn đề liên quan đến thực phẩm chức năng

Các vấn đề liên quan đến thực phẩm chức năng.

Chào các bạn!
Đây là tòan bộ nội dung thư trả lời của nhóm VID Bến Tre sau khi xin tư âấn từ các chuyên gia cho 1 bạn ở Hà Nội. Nội dung như sau:
"Xin mạn phép các chuyên gia của VID217 trao đổi những điều mà bạn đã hỏi về thực phẩm chức năng vsà công ty Thiên Sứ . Xin chia sẻ với bạn đôi điều như sau:
Việc bạn hỏi thực phẩm chức năng có được kiểm định và đăng kí rõ ràng ở Việt Nam chưa thì bạn nên đặt câu hỏi này với Cục ATVSTP (Trung Ương). Nơi đó họ sẽ giải đáp thắc mắc của bạn nhưng theo chúng tôi được biết thì sản phẩm của cty này phải được kiểm định mới được cấp giấy phép họat động. Còn việc sản phẩm họ cung cấp có tác dụng phụ hay không thì chúng ta biết rằng đã gọi thực phẩm thì không phải là thuốc. Người ta có thể nói đúng nhưng có thể là mình hiểu nhầm.... Vấn đề ngộ độc có thể xảy ra ở thực phẩm hay ngộ độc thuốc nếu như người sử dụng sản phẩm quá liều, quá thời gian qui định, bị ẩm móc, trong sản phẩm có chất độc hại mà người sử dụng không rõ về nguồn gốc xuất sứ. Còn tác dụng phụ nếu hiểu theo nghĩa thông thường được hiểu tương tự là ngộ độc vì dân gian gọi là bị ngộ độc chứ người không gọi là tác dụng phụ mà tác dụng phụ được hiểu theo nghĩa của từ chuyên môn.
Vì vậy sau khi sử dụng một sản phẩm thuốc hay thực phẩm mà có triệu chứng nôn mữa, tiêu chảy, chóng mặt, hoa mắt, khó thở, tím tái, sốt huyết thì người ta nói người đó bị ngộ độc. Tuy nhiên, cùng một sản phẩm, có người sử dụng thì thích hợp còn có người sử dụng lại không thích hợp. Do đó, nó còn phải tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.
Chúng ta không nên phê bình những người làm tư vấn cho những sản phẩm thực phẩm chức năng là xấu, là không có cơ sở khoa học mà việc này còn phải nhờ tới những người có chuyên môn thẩm định.
Điều quan trọng là chúng ta nên tìm đến thầy thuốc tin cậy để được tư vấn cách sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức năng cho thích hợp.
Trong cuộc sống xã hội, người ta thường quan tâm đến lợi ích riêng hơn là lợi ích chung, bất chấp ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh về thực phẩm chức năng bởi lợi nhuận của nó rất cao dành cho người bán sản phẩm. Đìều này giúp chúng ta dễ hiểu rằng sự quảng cáo rầm rộ về thực phẩm chức năng là điều tất nhiên.
Chúng tôi có thể chia sẻ với bạn những điều trên. Bạn có đồng ý không? Thay mặt nhóm VID Bến Tre xin chân thành cảm ơn những câu hỏi của bạn. Chúng tôi mong rằng sẽ có những cuộc trao đổi khác hay hơn và đặc biệt là những vấn đề về ATVSTP mà thời gian qua dự án VID 217 đã thực hiện."
Attachments:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét