Thứ Năm, 19 tháng 8, 2010

Mời các bạn có ý kiến về vấn đề này

Vài suy nghĩ đề xuất “ Tăng cường sự phối hợp hoạt động  về công tác của 3 lĩnh vực: Nếp sống văn hoá, Gia đình và Nhà văn hoá Người cao tuổi

Cuộc vận động xây dựng đời sống văn hoá đã có tiền thân từ sau cách mạng Tháng Tám, với cuốn Đời sống Mới ( 1947), Bác Hồ với bút danh Tân Sinh đã viết:
“ Mỗi người dân làm đúng theo đời sống mới thì đời sống trong một nhà cũng dễ dàng thôi. Cũng như mỗi viên đá trơn tru vững chắc thì chỉ cần một ít vôi là đắp thành một bức tường tốt.
Về tinh thần thì phải trên thuận dưới hoà, không thiên tư, thiên ái. Bỏ thói mẹ chồng hành hạ nàng dâu, dì ghẻ ghét  bỏ con chồng.
Về vật chất, từ ăn mặc đến việc làm phải ăn đều, tiêu xài có kế hoạch, có ngăn nắp.
Cưới hỏi, giỗ, tết nên giản đơn, tiết kiệm.
Trong nhà, ngoài vườn phải luôn sạch sẽ, gọn gàng.
Đối với xóm giềng phải thân mật và sẵn lòng giúp đỡ.
Đối với việc làng, việc nước phải hăng hái làm gương.
Người trong nhà ai cũng biết chữ.
Luôn luôn cố gắng làm cho nhà mình thành một nhà kiểu mẫu trong làng, một nhà như thế nhất định sẽ phát đạt”.
155 từ nêu trên bác đã dạy với những gia trị nêu trên hơn 63 năm qua hiện nay vẫn còn giá trị
 Bến Tre có ban hành Quyết định số: 2236/2006/QĐ-UBND ngày 03 tháng 11 năm 2006 về việc ban hành Quy chế công nhận các danh hiệu trong phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá tỉnh Bến Tre”, giai đoạn 2006 – 2010”. Trong thời gian qua, phong trào này đã được các cấp quan tâm lãnh, chỉ đạo và nhân dân đồng tình hưởng ứng đến nay đã công nhận được 102/164 xã, phường đạt 62,19 %, nhiều kế hoạch, các phong  trào diễn ra sôi nổi, thực tế phải kiên trì vận động, quyết tâm cao từ lãnh đạo đến nhân dân mới đạt kết quả nêu trên.
Trên thế giới nói chung, Việt Nam và ở mỗi địa phương nói riêng có các hình thức bạo lực gia đình xảy ra đã để lại rất nhiều hậu quả ảnh hưởng rất lớn đến việc xây dựng gia đình hạnh phúc, làm cản trở sự phát triển kinh tế xã hội, an ninh trật tự với nhiều nguyên nhân khác nhau,  trong khi đó xã hội ngầm cho phép các hành vi bạo lực trong gia đình được tiếp diễn bằng việc: xem đánh đập và ngược đãi vợ con là việc riêng của gia đình; cộng đồng ( cả nam và nữ) không chê trách người chồng và không bảo vệ người vợ, đều chấp nhận bạo lực để giải quyết xung đột.
Công tác chăm sóc, bảo vệ người cao tuổi hiện nay có nhiều hoạt động nhằm đáp ứng phần nào của người cao tuổi

Trong giai đoạn hiện nay, tôi xin đề xuất công tác gia đình, công tác xây dựng đời sống văn hoá, công tác chăm sóc người cao tuổi là một nhiệm vụ chung không tách rời như anh em trong 1 gia đình, trước mắt:
 1/-Làm sao cho tất cả mọi người hiểu được vai trò, ý nghĩa các nội dung, các thiết chế gia đình văn hoá nhằm tiến tới đạt cho kỳ được “ Sức khỏe – Tuổi thọ - Tính mạng – Hạnh phúc”. Công việc này không phải của riêng ai, hy vọng rằng các ban ngành, đoàn thể các cấp xem đây là cơ hội, là điều kiện để triển khai các nội dung cơ bản của ngành, đoàn thể mình đến tận cơ sở góp phần nâng chất trong cuộc vận động  “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”  đồng thời hỗ trợ cho hệ thống ngành mình ở cơ sở ngày càng có nhiều hoạt động phong phú nhằm xây dựng quê hương Bến Tre ngày càng giàu đẹp, văn minh.
2/- Quan tâm công tác tuyên truyền để gia đình thật sự trở thành một mái ấm chăm sóc trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi bởi lẽ bất cứ một gia đình nào cũng có vị trí nhất định:
 Gia đình là nôi nuôi dưỡng chăm sóc tuổi ấu thơ cho đến khi trưởng thành, là người thầy đầu tiên của đứa trẻ .Gia đình là tổ chức xã hội đầu tiên trong việc chăm lo sự phát triển trẻ em ở các phương diện: thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức.là trường học, người thầy đầu tiên chăm sóc đứa trẻ từ trong bào thai thông qua người mẹ kết hợp cùng cộng đồng trách nhiệm của người cha, các thành viên trong gia đình cho đến khi đứa trẻ ra đời (được chấp nhận, yêu thương, nâng niu, chăm sóc, dạy bảo từ lời ăn, tiếng nói, cách đi đứng) … dạy con từ thuở còn thơ. Lưu ý đến cách cư xử của cha mẹ lẫn nhau với các thành viên khác trong gia đình, cách đối xử đối với bà con lối xóm, kính trên - nhường dưới, chị ngã - em nâng, tạo ra một bầu không khí gia đình: ấm cúng và hạnh phúc. Trong từng gia đình, hãy quan tâm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tuổi vị thành niên và thanh niên, thường xuyên quan hệ với nhà trường, các tổ chức Sao Nhi đồng, Đội Thiếu niên tiền phong, Đoàn Thanh niên CS Hồ Chí Minh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các em phát triển năng khiếu một cách toàn diện, điều đó sẽ tác động một cách mạnh mẽ đến việc hình thành nhân cách cho trẻ sau này.Giáo dục truyền thống: ngay từ còn bé thơ, cha mẹ cần quan tâm kể chuyện, cho các em xem truyện cổ tích, xem tranh ảnh lịch sử, tìm hiểu các câu đố vui, sắp xếp cho các em có thời gian xem ti vi dành cho lứa tuổi thiếu nhi, giảng giải, phân tích các nhân vật, sự kiện lịch sử để các em am hiểu về đất nước, con người Việt Nam nói chung và của Bến Tre - nói riêng. Khuyến khích các em tham gia vào các tổ chức như: Sao Nhi đồng, Đội Thiếu niên tiền phong, Hội LH Thanh niên Việt Nam, Đoàn Thanh niên cộng sản  Hồ Chí Minh.Giáo dục các em làm theo 5 điều Bác Hồ dạy đối với Thiếu niên - Nhi đồng, quyền và bổn phận trẻ em cũng như những việc trẻ em không được làm theo quy định của Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi năm 2004).Gia đình tham gia thực hiện tốt các tiêu chí trong phong trào“Người lớn gương mẫu, trẻ em chăm ngoan”.Tăng cường giáo dục thanh thiếu niên thực hiện nếp sống văn minh ở nông thôn cũng như trên đô thị, nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông trên tất cả các tuyến đường.
. Gia đình là nơi êm ấm cho các thành viên trong ngày đi công tác lao động, sản xuất, kinh doanh, học tập cần có giây phút bình yên thanh thản để tiếp tục tái sản xuất, Gia đình là điểm sum họp, là nơi để cho các thành viên có thể nghỉ ngơi sau một ngày lao động, học tập mệt nhọc, căng thẳng, ai cũng cần có những giây phút bình yên, vui vẻ, gần gũi với những người thân yêu trong gia đình. Mâm cơm gia đình sẽ giúp cho các thành viên có điều kiện để an ủi, giúp đỡ nhau hay tâm sự, bộc bạch những khó khăn, trăn trở trong cuộc sống; bầu không khí ấm áp của mỗi gia đình là hết sức cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ thơ. Sau bữa cơm, các thành viên trong gia đình cùng nhau trò chuyện vui vẻ, đồng thời cũng cần phải chuẩn bị tiếp tục cho công việc ngày hôm sau.
Gia đình là mái ấm: vừa là điểm xuất phát cho mỗi con người chúng ta, đồng thời cũng là nơi bao dung, an ủi cho mỗi cá nhân trước những rủi ro, sóng gió của cuộc đời, đặc biệt là những người lớn tuổi, họ luôn mong muốn được các thành viên trong gia đình quan tâm, chăm sóc, an ủi, đùm bọc cho đến khi từ giã cõi đời và gia đình cũng là nơi để người già có những giờ phút thư giản để sống với đàn cháu con cho đến cuối  cuộc đời Gia đình có hạnh phúc là yếu tố rất quan trọng giúp các thành viên vui vẻ, hăng hái phấn đấu, đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả trong công tác, lao động, học tập. Đây chính là nhân tố cực kỳ quan trọng làm cho cộng đồng, xã hội văn minh, phát triển.
 Tạo điều kiện gia đình là một pháo đài phòng, chống bạo lực gia đình, nền tảng xây dựng gia đình văn hoá và thực hiện hàng loạt các hoạt động, phong trào do các cấp, các ngành đề ra. Trong gia đình, người chồng luôn giữ vai trò là trụ cột, người vợ phải thật sự là mái ấm, ông bà sẽ là mái che tinh thần, con cháu là điểm tựa hạnh phúc, tất cả các thành viên cùng sống nương tựa, chăm sóc lẫn nhau, gia đình là một pháo đài để phòng, chống bạo lực phụ nữ và trẻ em, cũng như các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình. Một khi các thành viên trong gia đình và cộng đồng hiểu được tác hại, nguyên nhân của bất bình đẳng giới, bạo lực gia đình dưới mọi hình thức, tất cả mọi người trở thành một mạng lưới bao vây phòng, chống kẻ gây ra bạo lực gia đình, trong đó đòi hỏi sự hoạt động tích cực câu lạc bộ các đoàn thể, sinh hoạt thường kỳ tổ nhân dân dân tự quản, xây dựng, phát huy các tụ điểm gia đình văn hoá, các nhóm sở thích, hằng loạt các chương trình, hoạt động hướng về nông thôn nhằm thực hiện cho kỳ được đề án xã văn hoá với xã nông thôn mới.
Hy vọng rằng những suy nghĩ nêu trên rất mong đựoc lãnh đạo các ngành, các cấp quan tâm và tạo điều kiện thực hiện để thực hiện tốt mục tiêu " gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc và phát triển bền vững”

                           Đàm Ngọc Hùng
   Phòng Xây dựng Nếp  sống Văn hoá và Gia đình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét