Thứ Năm, 19 tháng 8, 2010

Vài điều thú vị về google - có thể bạn chưa biết

Thực ra tôi định viết bài này từ rất lâu rồi, khoảng tháng 4/2008 nhân một số sự kiện và trải nghiệm đã qua:

1) Bài viết về nước tra cứu từ khóa "SEX" đứng đầu thế giới trên VnExpress khoảng 11/2007

2) Viết dự án tham dự ngày sáng tạo phòng chống HIV-AIDS 12-2007 - dự án này trúng giải và đang được thực hiện cùng với trang Web safe4teen

3) Một bài luận tiếng Anh ở LanguageLink về chủ đề tự chọn liên quan đến chuyên môn của mình (khóa học này dành cho giáo viên HUT để chuẩn bị chương trình Advance material science, chủ đề của tôi là nâng cao hiệu quả tìm kiếm với google)

4) Đọc cuốn "Makerting in Venus" của một tác giả người Nhật trong đó có giới thiệu về google và cuốn Thế giới phẳng của Thomas Fridman trong đó có chi tiết, cựu ngoại trưởng Mỹ - Colin Powell trước mỗi cuộc họp tại ĐHĐ Liên Hợp Quốc thường dùng google để tìm kiếm thông tin liên quan đến chủ đề thảo luận.

5) Google case study trong khóa học ngắn về doanh nghiệp và trường đại học do 1 gs người Bỉ dậy tháng 11/2008. GS của chúng tôi nói, "Chìa khóa thành công của GOOGLE là nó đem lại một giá trị vô cùng, vô cùng to lớn cho cộng đồng (mà hoàn toàn miễn phí - ví dụ search, google earth, ytube,...), hàng triệu, hàng tỉ người được lợi từ các dịch vụ của nó, và chừng nào nó còn giữ được giá trị này thì chừng đó nó còn phát triển, nếu bạn muốn thành công hãy học theo nó (google) "

Tuy nhiên công việc bận rộn cộng thiếu cảm hứng nên không tài nào viết được, nhân hôm nay vừa làm xong 1 số việc, và cũng muốn viết một bài trên cộng đồng sáng tạo và cho blog của mình vì cũng rất lâu rồi chưa có bài viết nào mới, tôi quyết định ngồi bới lại các bài tư liệu cũ, cập nhật số liệu mới và viết bài viết này, với hy vọng đem lại một vài phút giải trí cho bạn đọc, các nội dung trong bài viết này là những trải nghiệm và quan điểm cá nhân tôi, mong các bản chỉ xem như một sự tham khảo, mọi qua điểm và ý kiến của các bạn đều được hoan nghênh dưới hình comment cho bài viết này (đề nghị không gửi thư cá nhân hay YM về chủ đề này, tôi sẽ cố gắng giải đáp mọi ý kiến khi có thể qua phần comment cho bài viết này:-) )


CÁC TIỆN ÍCH HỮU ÍCH CỦA GOOGLE CHO NGƯỜI VIẾT DỰ ÁN
1) Google Trends : Công cụ giúp bạn đánh giá mối quan tâm của thế giới (online) với một chủ đề cụ thể.
Nói đơn giản là giúp cho bạn đánh giá người đọc nói chung : AI ĐANG TÌM CÁI GÌ, HỌ Ở ĐÂU ???(những người sử dụng google để tìm kiếm thông tin) đang quan tâm đến cái gì và mức độ quan tâm đó như thế nào, vị trí của họ,... ???

Giao diện sử dụng sáng sủa, dưới màn hình là 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong ngày, Anh ngữ. Cái hay của công cụ này dễ sử dụng thống kê cả tiếng Anh, tiếng Việt, khai thác được cơ sở dữ liệu toàn cầu của google, điều này trong một số trường hợp trở nên đặc biệt có giá trị vì những thông tin quy mô toàn cầu như thế này không dễ gì bạn có được mà lại hoàn toàn miễn phí.

Ứng dụng tôi đã sử dụng công cụ nàyGoogle Trend để viết dự án Ngày Sáng tạo Việt Nam phòng chống HIV/AIDS (dự án đang thực hiện), và có một số phát hiện thú vị với nó, ví dụ như mức độ tìm kiếm từ khóa sex ở VN


Hình 1: Việt Nam đang đứng đầu thế giới về tìm kiếm từ khóa SEX đến thời điểm hiện tại 9/3/2009 thì đã nhường vị trí này cho Pakistan

Hình 2: Việt Nam đang đứng thứ 2 thế giới về tìm kiếm từ khóa "HIV" chỉ sau South Africa (hiện tại 9/3/2009 - VN đứng thứ 3, thứ 2 là Indonesia) điều này nói lên điều gì ? phải chăng số người quan tâm tìm kiếm, số người làm dự án , số dự án, số quỹ tài trợ, số sự kiện,... tại các nước này đăng tăng cao ??? và có sự chuyển dịch từ VN -> Indonesia trong thời gian gần đây

Tất nhiên, công cụ chỉ hỗ trợ bạn, điều quan trọng là bạn rút ra được những điều gì từ những kết quả này, ví dụ mối quan tâm đến SEX ở các nước phát triển có vẻ ít hơn ở những nước đang phát triển (vietnam ta chẳng hạn), những nước nào có hạ tầng công nghệ thông tin tốt mà càng khắt khe về quy định ví dụ như những nước hồi giáo như Pakistan chẳng hạn thì mối quan tâm đến vấn đề này lại càng lớn, mà cụ thể là người ta càng có nhu cầu tìm kiếm những thông tin liên quan đến SEX.

Điều này cũng ứng với một số điều tra xã hội ở VN gần đây trên 1 số phương tiện thông tin đại chúng đại ý nói là xu hướng mại dâm ở ta đang có xu hướng trẻ hóa, trí thức hóa,...cùng với sự phát triển của lối sống không lành mạnh, khả năng tiếp cận công nghệ cao,...

Một ví dụ vui khác liên quan đến bóng đá :-D
Tần suất tìm kiếm từ khóa aff và calisto tăng vọt ở giai đoạn AFF Suzuki cup
Hình 3: Kết quả tìm kiếm từ khóa Calisto lưu ý đoạn có đỉnh nhẩy vọt
Hình 4: Việt Nam đứng đầu thế giới về tìm kiếm từ khóa Calisto, vượt qua cả Bồ đào nha và Braxin
Hình 5: Kết quả tìm kiếm của từ khóa AFF
Hình 6: Việt Nam đứng top đầu thế giới về tìm kiếm từ khóa AFF, sau đó là Singago và Indonesia, Thailan như một đội ở đẳng cấp vượt trội, không quan tâm đến sân chơi này nên không có mặt trong top 10

Lưu ý ở thời điểm lịch sử 28-12-2008 đi vào lịch sử khi Việt Nam vô địch AFF lần đầu tiên và 2 từ khóa này cũng đánh dấu mốc đỉnh đầu tiên trong lịch sử của nó, hy vọng rằng từ khóa calisto còn kịp vượt đỉnh cũng như niềm hy vọng của người hâm mộ nước nhà vượt ra khỏi sân chơi khu vực, từ khóa AFF thì khó lòng vượt đỉnh này được hơn nữa.

Tóm lại, công cụ cung cấp cho bạn nguyên liệu thô, nhưng để có được một món ăn ngon lành tất nhiên không thể thiếu được tài chế biến của bạn, người đầu bếp giỏi nấu món ăn là các dự án xã hội :-D, các bạn có đồng ý với quan điểm này của tôi không???

2 - GOOGLE DOCUMENTS - Trả lời câu hỏi Bạn làm gì để soạn thảo Word, Excel, PPT khi trên máy tính của bạn không cài đặt những phần mềm này?
"">http://docs.google.com

Có thể nói đây là một văn phòng di động (trực tuyến) miễn phí (không cần mất phí bản quyền nhất là ở thời điểm VN bắt đầu áp dụng luật bản quyền), bạn cũng không cần làm nặng máy tính của bạn với bộ phần mềm Microsoft Office nặng hàng Gbyte, hay Open Office khó cài đặt, cũng không cần phải lo lắng đến sự tương thích giữa các phiên bản Office khác nhau, giữa các hệ điều hành khác nhau?

Giải pháp thay thế không mất tiền cho các phần mềm quản lý văn bản như NET.OFFICE: Nếu bạn là một tổ chức hay nhóm nhỏ và đang tìm kiếm 1 ứng dụng chia sẻ cho phép làm việc cộng tác trên các tài liệu mạng trực tuyến dạng như NET.OFFICE hay I.OFFICE mà phí 1 phiên bản 20 người >~ 20 triệu VNĐ thì đây chính là giải pháp cho bạn, bạn còn được nâng cấp miễn phí với các tiện ích mà Google Document mang lại, tất cả, chỉ cần 1 kết nối Internet và một trình duyệt và một tài khoản gmail (google document còn tương thích với cả các ứng dụng trên điện thoại di động thậm chỉ chỉ cần 1 chiếc blackbery ~ 800K hoặc 1 điện thoại nokia có hệ điều hành symbian và 1 kết nối wifi thậm chí cả grps là bạn có thể mở đọc tài liệu ngon lành, nhanh và hiệu quả)

Theo quan điểm của tôi, google docs là một trong những ứng dụng điển hình cho xu thế Web 2.0, làm việc cộng tác qua mạng, với sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ di động, đến một ngày các máy tính để bàn, hay laptop sẽ bị thay thế bởi các thiết bị di động, đó chính là thời điểm những ứng dụng 2.0 dạng này sẽ thay thế các ứng dụng Desktop, bạn sẽ làm việc di động trên các thiết bị cầm tay, tất cả trong 1 thiết bị, vừa liên lạc điện thoại, vừa duyệt web, quay film chụp ảnh, làm tin vừa soạn thảo tài liệu trực tuyến ví dụ như tại cafe wifi hoặc wimax,...hy vọng là cước phí truy cập mạng của nước ta giảm xuống (mà chắc chắn phải giảm) để hội nhập viễn cảnh này.

Hình 7: Đăng nhập với 1 tài khoản email

Hình 8: Giao diện văn phòng trực tuyến

Hình 9: Tạo mới tài liệu, hỗ trợ tất cả các định dạng tài liệu cơ bản Word, Excel, PPT,...

Hình 10: Soạn một văn bản Word

Hình 11: Upload một file Excel có sẵn lên để chia sẻ

Hình 12: Mọi công thức cơ bản của Excel đều thực hiện được - file excel quản lý dự án

Hình 13: Chia sẻ cộng tác cho phép nhiều người cùng làm việc trên một tài liệu

Hình 14: Cấp quyền xem, sửa tài liệu cho những người có tên trong danh sách qua địa chỉ email

Hình 15: Quản lý các phiên bản sửa đổi, cập nhật tài liệu

Hình 16: Hỗ trợ 4 định dạng tài liệu, Word, Excel, PPT, PDF

Có những rào cản nào cho việc sử dụng công cụ tuyệt vời này ??? hiện nay chế độ bảo mật tài liệu của google doc là chưa tốt, vì vậy những tài liệu nhạy cảm bạn không nên sử dụng trên công cụ này, nếu sử dụng nên thường xuyên backup, các biểu đồ excel chưa hoạt động trên google doc, nhưng điều này chắc sẽ sớm được khắc phục. để dùng được google doc tất nhiên bạn phải có một kết nối Internet, may mắn thay google document có hỗ trợ cho giải pháp làm việc off-line và sẽ đồng bộ tự động khi bạn có kết nối Internet, tôi chưa kiểm nghiệm tính năng này.

3- GOOGLE MAP trợ thủ trên đường cho bạn hay du lịch tìm đường miễn phí
Từ lâu tôi đã hình thành thói quen trước khi đến 1 nơi nào mới lạ, tìm hiểu nó qua công cụ bản đồ trực tuyến của Google Earth. Thói quen này tôi học được từ một cô em họ, khi lần đầu sang học ở DC, cô bé đã mở bản đồ trực tuyến Google Earth và tra cứu kỹ lưỡng đường đi, lối lại, từ nhà đến trường,...đến nỗi khi sang ở cùng 1 chị bạn đã ở DC gần 2 năm, cô bé này thậm chí còn thuộc đường hơn cả chị kia. Từng bến xe buýt, bến tàu điện ngầm đến quán starbuck trên đường,...và những bức ảnh chụp hàng ngày được cô up lên google earth qua dịch vụ chia sẻ ảnh trực tuyến nên cả nhà mọi người đều nắm được tình hình hàng ngày rất sống động.
"">http://maps.google.com/

Một mẹo nhỏ khi sử dụng google map là bạn có thể dùng bánh xe chuột whell mouse để phóng to thu nhỏ kích thước bản đồ, bật chế độ sattelite để xem ảnh vệ tinh, bật chế độ google 3D hoặc street view để xem hình ảnh giả lập 3 D cũng như tìm đường sử dụng tính năng # Get Directions của google.

Một thực hành hay là tìm mái nhà mình, cơ quan hay chỗ quen biết trên google earth hoặc khám phá các kỳ quan thiên nhiên như nhân sư, kim tự tháp, grant cayen... từ trên cao. Một hành trình ảo đầy thú vị mà lại hoàn toàn miễn phí

Khi đi du lịch đâu đó, bạn cũng đừng quên cảm ơn GOOGLE bằng cách nếu bạn chụp ảnh hãy up lên google map để chia sẻ với những người khác về những bức ảnh của bạn.

4- "">GOOGLE TRANSLATION TOOL - Làm thế nào để tra từ mà không có từ điển MTDV chẳng hạn hay làm thế nào để thực hiện một website đa ngữ mà không tốn kém?:
"">http://www.google.com.vn/language_tools?hl=vi

Với công cụ ngôn ngữ, mới hỗ trợ tiếng Việt, bạn có một công cụ miễn phí tuyệt hảo và tương thích (tức là sản phẩm dịch tuân thủ chuẩn unicode cho phép bạn cắt dán thoải mái vào tài liệu của bạn mà không cần phải chú ý đến font như một số công cụ khác kiểu EVTRAN,...)

Tất nhiên chất lượng bản dịch cũng miễn phí như bản thân sản phẩm, nhưng cũng đủ để cho bạn một cảm nhận khái quát về nội dung của một trang Web hay một bản giới thiệu sản phẩm, dự án tiếng Anh.

Hình 15: Dịch toàn bộ một Website

Hình 16: Dịch một đoạn văn bản

Ví dụ: link dưới đây dịch toàn bộ bài viết trên blog của tôi ra tiếng Anh (chắc chỉ người Anh Tây Bắc hiểu thôi :-D)
http://translate.google.com.vn/translate?u=http%3A%2F%2Fmy.opera.co...
Cái hay ở đây là sau khi dịch cả trang Web thì những link sau đó được dịch tự động, tính năng này có thể dùng để lựa chọn đa ngữ cho một Website (ở mức chấp nhận được thôi)

Hình 17: Google Translate tool dùng để dịch chính bài viết này

Dịch bắc cầu: Nhiều khi, bạn đứng trước một tình huống dở khóc dở cười, mua một sản phẩm nhưng tài liệu lại là bằng một thứ tiếng mà bạn không biết, dịch gấp 1 tài liệu dự án hay call 4 proposal nhưng lại bằng tiếng Đức ??? Một trong mẹo thú vị là khi cần bạn có thể chuyển từ một ngôn ngữ không biết ví dụ tiếng Đức dịch sang tiếng Anh rồi sau đó ra tiếng Việt để nắm được đại ý của văn bản (ví dụ catalog bằng tiếng Hoa, tiếng Rumani,...)

5- VÀ MỘT SỐ ĐIỀU KHÁC NỮA
Google có phải là trình tìm kiếm duy nhất không? câu trả lời là không, thậm chí google còn ra đời sau một trình tìm kiếm rất nổi tiếng nữa là Yahoo

Vài điều thú vị về tên google và yahoo
Yahoo là gì (bạn hãy dùng google translation tool để dịch đoạn này nếu không rành ngoại ngữ nhé, coi như là một thực tập!
started out as "Jerry's Guide to the World Wide Web" but eventually received a new moniker with the help of a dictionary. The name Yahoo is an acronym for "Yet Another Hierarchical Officious Oracle," but Filo and Yang insist they selected the name because they liked the general definition of a yahoo, as in Gulliver's Travels by Jonathan Swift: "rude, unsophisticated, uncouth." Yahoo itself first resided on Yang's student workstation, "Akebono," while the software was lodged on Filo's computer, "Konishiki"—both named after legendary sumo wrestlers. The "yet another" phrasing goes back at least to the Unix utility yacc, whose name is an acronym for "yet another compiler compiler".

Who founded Yahoo? Two electrical engineering Ph.D candidates at stanford university, David Filo and Jerry Yang founded Yahoo back in February 1994

Google là gì (bạn hãy dùng google translation tool để dịch đoạn này nếu không rành ngoại ngữ nhé, coi như là một thực tập) có lẽ nên đặt lại câu hỏi như thế này "GOOGLE là danh từ hay là động từ :-D , câu trả lời cũng xin để dành cho các bạn nhé.

“Googol is the mathematical term for a 1 followed by 100 zeros. The term was coined by Milton Sirotta, nephew of American mathematician Edward Kasner, and was popularized in the book, “Mathematics and the Imagination” by Kasner and James Newman. Google’s play on the term reflects the company’s mission to organize the immense amount of information available on the web.”
Goooooooooo,oooooooooo,oooooooooo,oooooooooo,oooooooooo, oooooooooo,oooooooooo,oooooooooo,oooooooooo,ooooooooooGle is indeed derived from Googol 10000000000,0000000000,0000000000,0000000000,0000000000, 0000000000,0000000000,0000000000,0000000000,0000000000. Yes, that is 100 zeros!
Co-founders Larry Page, president of Products, and Sergey Brin, president of Technology,
brought Google to life in September 1998....

Google có tìm kiếm tiếng Việt tốt không ? câu trả lời là rất tốt, thậm chí bạn không cần phải gõ dấu thuật toán thông minh với hơn 500 tham số bí mật, google có thể đoán khá chính xác cụm từ nào bạn muốn tìm kiếm.

Google không phải là trình tìm kiếm duy nhất hiểu tiếng Việt, yahoo, msn và gần đây xuất hiện một số trình tìm kiếm tiếng Việt khác như bamboo, xalo.vn cũng tìm kiếm rất tốt tiếng Việt. Câu hỏi ở đây là tôi sẽ chọn trình tìm kiếm nào để tìm kiếm tài liệu. Câu trả lời của tôi là "GOOGLE" và chỉ google vì google có cơ sở dữ liệu lớn nhất và tốt nhất, có thuật toán tìm kiếm tốt nhất, nhanh nhất (ở thời điểm 9/3/2009) và hiểu tôi nhất! - thực hành bằng cách bạn hãy từ tìm kiếm tên bạn để xem bạn ở đâu trong kết quả tìm kiếm hay dự án của bạn truyền thông đã tốt chưa ?
Tại sao tôi nói như vậy thì bạn hãy xem ở đây nhé







Và ...một số thú vị điều khác nữa
Kết quả tìm kiếm một số từ khóa phổ dụng

work - từ 2.450.000.000 - nay còn 1.600.000.000
sex - từ 938.000.000 - nay còn 764.000.000
drink - từ 338.000.000 - nay còn 227.000.000
success - từ 454.000.000 - nay còn 395.000.000
sleep - từ 334.000.000 - nay còn 219.000.000
experience - từ 1.080.000.000 - nay còn 757.000.000
eat - từ 336.000.000 - nay còn 199.000.000
money - từ 1.320.000.000 - nay còn 1.180.000.000
fail - từ 164.000.000 - nay còn 119.000.000
learn - từ 1.040.000.000 - nay còn 821.000.000
music - từ 3.020.000.000 - nay còn 2.240.000.000
science - từ 1.010.000.000 - nay còn 792.000.000
technology - từ 1.350.000.000 - nay còn 903.000.000
relax - từ 174.000.000 - nay còn 117.000.000
holiday - từ 56.500.000 - nay 332.000.000
travel - từ 1.530.000.000 - nay còn 1.050.000.000

Có vẻ như khủng hoảng toàn cầu cũng tác động đến kết quả tìm kiếm khi phần lớn số kết quả tìm thấy giảm đi sau một thời gian.

Google có biết làm toán không? câu trả lời là google biết làm 1 số phép toán và phép quy đổi đơn giản ví dụ như bạn có thể đổi từ VNĐ sang USD hay sang đồng bảng :

Mức độ phổ biến của từng loại ngoại tệ
21.900.000 kết quả tìm kiếm với VND
423.000.000 kết quả tìm kiếm với USD
154.000.000 kết quả tìm kiếm với GBP
Quy đổi một số loại tiền tệ, đơn vị (gõ cụm bên trái dấu = trong ô tìm kiếm)
1 British pound = 1.9491 U.S. dollars
1 Vietnamese dong = 6.3 × 10-5 U.S. dollars (1 * 2) + (exp(8) - log(18)) = 2 981.70271
1 inch = 2.54 centimeters
1 pound = 453.59237 grams

Làm thế nào để bạn chính xác hóa kết quả tìm kiếm của bạn ? trả lời là bạn có thể dùng một số từ khóa như +, - "" để làm chính xác hóa kết quả tìm kiếm và nhận được câu trả lời nhanh chóng qua một số điều kiện kết hợp (+), loại trừ (-), từ khóa cần tìm ví dụ thực hành :

Giả sử bạn cần tìm khách sạn ở Nha trang, so sánh các cụm từ tìm kiếm dưới đây
từ khóa "Nha trang" cho Kết quả 1 - 10 trong khoảng 1.050.000.000 cho travel. (0,06 giây)

từ khóa "Nha trang + Khach san" cho Kết quả 1 - 10 trong khoảng 327.000 cho Nha trang + Khach san. (0,18 giây)

từ khóa "Khach san Nha trang" cho Kết quả 1 - 10 trong khoảng 328.000 cho Khach san Nha trang. (0,18 giây)
Như các bạn thấy đấy, tôi không gần gõ dấu mà google vẫn hiểu chính xác đủ biết là google tìm kiếm tiếng Việt tốt như thế nào

Uy tín mạng: một cách gần đúng, thế giới ảo có uy tín riêng của nó và uy tín này sống thay đổi theo thời gian, một sự kiện, nhân vật càng được nhiều người biết đến trên mạng thì càng nổi tiếng, tất nhiên điều này mang tính tương đối

Ví dụ : đây là kết quả tìm kiếm tôi thực hiện trước đây nửa năm, trùng với thời điểm vận động bầu cử tổng thống Mỹ, các bạn thử kiểm tra lại xem hiện nay kết quả này thế nào

64.900.000 kết quả cho "Barack Obama".
55.000.000 kết quả cho "Hillary Clinton".
9.120.000 kết quả cho "Vladimir Putin".
55.200.000 kết quả cho "George W. Bush".
30.700.000 kết quả cho "Bill Clinton".
18.000.000 kết quả cho "Hồ Chí Minh".
6.020.000 kết quả cho "Mahatma Gandhi"
536.000 kết quả cho "Võ Nguyên Giáp".
987.000 kết quả cho "Võ Văn Kiệt".
630.000 kết quả cho "Phan Văn Khải"
68.600 kết quả cho "Vladimir Ilyich Lenin"
3.040 kết quả cho "Влади́мир Ильи́ч Улья́нов"
4.270 kết quả cho "Phidel Castro"
9.580.000 kết quả cho 江 澤 民,.
1.070.000 kết quả cho "Léonard de Vinci"
101.000 kết quả cho "Leonardo de Vinci"
7.930 kết quả cho "Iosif Vissarionovich Stalin"
9.850 kết quả cho Iosif Vissarionovich Stalin.
24.700.000 kết quả cho "Albert Einstein".
34.500.000 kết quả cho "Lindsay Lohan".
12.200.000 kết quả cho "Arnold Schwarzenegger".
Câu hỏi cho bạn ? làm thế nào tôi gõ được chữ Mao Trạch Đông bằng tiếng Hoa mà không cần cài bộ gõ tiếng Trung ??? :-)

Tại sao bạn phải đứng đầu kết quả tìm kiếm trong google ?
Hình : Nghiên cứu của Đại học Cornell dùng công nghệ eye tracking để tìm hiểu tỉ lệ % người click vào 10 kết quả xuất hiện trên trang đầu tiên của google về những đề tài nhất định (Nguồn SEO Researcher)

Nếu trong trang đầu tiên, kết quả tìm kiếm 1 từ khóa (keyword) được 2000 lần tìm kiếm mỗi ngày thì bạn chỉ có được khoảng 28 click nếu ở vị trí thứ 9. Cả khi trang web của bạn ở vị trí thứ 2 trong kết quả tìm kiếm bạn cũng chỉ nhận được 268 click so với 1126 click cho vị trí đầu tiên trong kết quả tìm kiếm do google trả về.

Tham khảo thêm : Những 'điển hình' về con người trên Google (VnExpress)

Khi gõ lệnh tìm kiếm trên thanh công cụ Google, dịch vụ này sẽ gợi ý một số từ khóa xuất hiện thường xuyên và cho thấy cộng đồng Internet nghĩ gì hoặc quan tâm đến thông tin nào nhất về người dân các nước.

Trong số các câu lệnh tìm kiếm phổ biến, có tới gần 12 triệu trang than vãn về sự mệt mỏi, căng thẳng tột cùng trong khi chỉ khoảng 2 triệu site đề cập đến cảm giác "cực kỳ hạnh phúc, hài lòng".

Ước muốn của con người: Mua một chiếc bánh hamburger.
Người sử dụng Internet thường xuyên tra cứu thông tin về việc người Trung Quốc ăn thịt chó, mèo và... trẻ con.
Người Nhật kỳ quặc (weird).
Người Pháp có mùi khó chịu và thô lỗ (smell, stink, rude).
Người Anh xấu cả người lẫn răng (bad teeth, ugly).
Hình : VID 2009 được truyền thông tốt và có rất nhiều người quan tâm nên số kết quả tìm kiếm là 1,4/5.43 triệu kết quả cho từ khóa "Ngày sáng tạo Việt nam" :-D hy vọng số dự án tham gia cũng nhiều như mức độ quan tâm của người dân mặc dù chủ đề năm nay rất khó.

Lời kết: trên đây là một số trải nghiệm của tôi về google, một trong những điều kỳ diệu của thế kỷ 21, như ngày xưa một nhà tư tưởng Trung Hoa (Khổng tử "Ra đường cứ 3 kẻ thì có 1 kẻ là thầy ta" đến thời nay có lẽ phải nói "Cứ 3 tài liệu tìm được trên mạng thì cả 3 tài liệu đều tìm được qua Google" không biết các bạn có đồng ý với quan điểm của tôi không, dù đồng ý hay không, xin mời các bạn chia sẻ những cảm nghĩ của mình trong phần bình luận. Chúc cho các bạn GOOGLE được nhiều điều quý giá trên mạng và chia sẻ chúng cho cộng đồng, mong bạn hãy bắt đầu một ngày mới với GOOGLE và một đầu óc mới mẻ, trẻ trung, cởi mở sẵn sàng đón nhận những cái mới.

Về phong cách viết ưa thích của tôi là chỉ viết những gì mình đã trải nghiệm hoặc những gì mình thực sự nghĩ là đúng, cũng giống như việc nói chuyện về ăn uống khi đang đói không giúp đem lại cảm giác no bụng, tôi mong bạn đọc sẽ tự kiểm nghiệm lại những gì nêu ra ở dưới đây và chia sẻ quan điểm của mình để tôi có thể học hỏi thêm từ các bạn.

Trong cách hành văn, tôi bị ảnh hưởng bởi phong cách viết blog và nghề nghiệp IT nên hay dùng những từ kỹ thuật, có thể không hợp với bạn, mong các bạn bỏ qua và chỉ tập trung vào ý chính. Bài viết dài với nhiều hình minh họa vốn không phải là phong cách viết cho Web, nhưng vì nếu không viết ra hay không minh họa thì tôi có thể sẽ quên hoặc không còn hứng thú để viết nữa nên ở bài viết này tôi cố viết và minh họa tất cả những gì mình còn nhớ hoặc chợt nghĩ ra. Trong bài này có thể nhiều điều các bạn đã biết, còn rất nhiều điều các bạn đã trải nghiệm mà tôi còn phải học hỏi, nhưng tôi chỉ muốn chia sẻ những gì mình biết và thấy tâm đắc vì vậy sự phản hồi từ các bạn sẽ giúp tôi hoàn thiện bài viết này.

Viết cho Cộng đồng Sáng tạo WorldBank, Hà nội, 9/3/2009

Các bài đã viết :

- Hướng dẫn gửi thư điện tử mời bạn tham gia congdongsangtao, cách up...
- Hướng dẫn Upload ảnh và tạo Album riêng trên mạng Cộng đồng Sáng tạo

Các bài định viết :
- Kho tài nguyên học tập trực tuyến cho người làm công tác xã hội

- Văn phòng di động

- Truyền thông nhân dân (không biết dịch có đúng không) media cilvilization Vs mass media

- Làm sao để bạn trực tuyến ?

- Blog Vs. Web

- Truyền thông cho dự án của bạn đã tốt chưa ???

- Nhân rộng hiệu quả dự án của bạn ngay trong thời gian tiến hành dự án

- Tìm tài trợ sau khi kết thúc dự án của bạn

 

Halopsy Comment by Halopsy on March 30, 2009 at 7:19am
Xóa nhận xét Bài viết này thật bổ ích cho những người hoạt động xã hội, năng động, "di chuyển" liên tục và làm việc nhiều nơi. Những tiện ích của Google mang lại quả là nhiều khi nằm ngoài tầm tưởng tượng của những người non-IT, đến mức gây ngạc nhiên. Đã qua rồi cái thời người ta bị cảm thấy thật khó khăn khi phải tìm đường, không biết quản lý thế nào với hàng loạt văn bản với hàng loạt versions do làm việc từ nhiều máy tính khác nhau,... Tất cả chỉ cần có thiết bị sử dụng có kết nối internet (máy tính, điện thoại, Ib,..). Tất cả trong tầm tay. Cảm ơn anh Minh thật nhiều về những chia sẻ của anh cho cộng đồng.
MinhVA Comment by MinhVA on March 21, 2009 at 8:44pm
Xóa nhận xét Chao em Phong, tai lieu gi dau, day la phan chuyen ngu cho mang cong dong sang tao ma, cac anh chi o WB da dich 1 phan roi, anh dich not 1 so phan thoi. Ma anh Luan la dieu phoi mang nay cung co the dich duoc, vi co quyen o phan quan ly la vao dich duoc thoi. ^^
Hồ Thanh Phong Comment by Hồ Thanh Phong on March 21, 2009 at 4:41pm
Xóa nhận xét Chào anh Minh! Rất cám ơn anh đã có nhiều thông tin chuyên môn bổ ích, nghe anh nói mới dịch thử 5 trang mà còn những 42 trang là tài liệu gì thế, theo em, anh tranh thủ dịch ra hết đi roi pôổ biến ra cho mọi người, em mách nhỏ anh mộg cách là nếu được anh có thể đề nghị phòng NCKH và QHQT trơờng CĐ bến tre, chỗ anh Luân làm việc để họ hỗ trợ phần dịch thuật thử thế nào! Chào anh!
MinhVA Comment by MinhVA on March 20, 2009 at 11:00pm
Xóa nhận xét Chào chị Mai, tôi cũng đang dịch thử đến trang 5, những phần còn trống, mà nhìn danh sách thấy đến tận trang 42, ngại quá đi mất, thế mới thấy các anh chị đã vất vả như thế nào để đưa mạng vào hoạt động. Xin cám ơn các anh chị WB đã tìm ra mạng cộng đồng với rất nhiều tính năng hữu ích, trước đây tôi cũng có tìm hiểu 1 số mạng xã hội nhưng chưa biết đến mạng này, kiểm tra qua 1 số công cụ web thấy mạng ning này có thứ hạng rất cao, và được sử dụng rất nhiều, tìm hiểu thấy rất nhiều tính năng thú vị :-)
Ngân hàng Thế giới Comment by Ngân hàng Thế giới on March 17, 2009 at 6:13pm
Xóa nhận xét Cam on Anh Minh rat nhieu. Bai viet hay, bo ich, nhieu thong tin moi, va khong bi qua IT - co nghia la "nguoi tran mat thit", mu tit ve IT nhu minh cung hieu duoc kha nhieu. 1 dieu nua co the hoc duoc tu Google la ho sang tao va thay doi lien tuc, luon gioi thieu cac chuc nang moi, cai tien cac chuc nang cu, khong chi trong cong cu tim kiem, ma ca trong cac chuc nang khac chia se tai lieu, dich thuat (nhu Anh Minh da viet), hinh anh, email.... Vi vay cho dung cua ho khong bi lung lay cho du chung ta dung trong the gioi luon bien dong, luon canh tranh, luon thay doi. Mot diem kho cho chung ta bay gio la co nhieu thuat ngu trao doi bang tieng Anh de hieu hon bang tieng Viet (khi bon minh dich de chuyen trang web nay sang tieng Viet thi cang tham thia dieu do). Co le day la hau qua tat yeu cua thoi dai toan cau hoa, the gioi di truoc ta, ngon ngu cua cac nuoc phat trien thi phat trien truoc va nhanh.
Hoang Mai Comment by Hoang Mai on March 12, 2009 at 12:53pm
Xóa nhận xét Ui Choa Oi. Doc mot mach tu a den...va thay Qua da. Chi co the noi mot cau, xin chan thanh cam on tac gia.Rat huu ich va tat nhien, khong can bo xung gi them. Tuy nhien, nhu than chu da tu nhan, hoi ky thuat qua. Gia nhu tac gia co the co gon lai thanh ba phan voi nhung tien ich co ban va cach su dung thi cofn...tuyet hon nua kia.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét